NHÀ ĐẤT HOT

Những lưu ý nên biết về thiết kế chiếu sáng

Bài viết của archi.vn muốn mang đến những kiến thức về hiết kế chiếu sáng cơ bản nhất, giúp bạn biết cách kết hợp giữa chiếu sáng tự nhiên và chiếu sáng nhân tạo, để làm cho không gian nội thất nhà bạn trở nên hoàn hảo hơn.

 
Một vai trò đặc biệt quan trọng của chiếu sáng là trang trí và làm cho những vật xung quanh trở nên nổi bật hơn, dù cho đó là chiếu sáng trong nhà hay chiếu sáng ngoài trời. Chiếu sáng vừa giúp tạo sự chú ý đến màu sơn, đồ nội thất trong phòng, vừa thêm vào nguồn sáng tự nhiên hoặc nhân tạo cho toàn bộ căn phòng.  

Nếu bạn thực sự hiểu về các kiến thức chiếu sáng cơ bản, bạn có thể tạo ra môi trường thoáng, sáng hơn theo mong muốn của bạn. Và thậm chí còn có thể thêm vào không gian nhà mình một chút sự huyền ảo hay lãng mạn cho các bữa tiệc gia đình.

Hiểu về một số kiến thức cơ bản của chiếu sáng dưới đây, chắc chắn bạn sẽ làm cho không gian nhà mình trở nên đẹp và cuốn hút hơn.

Những vấn đề chiếu sáng cơ bản

Mỗi một không gian chiếu sáng đều được chia làm 2 loại: chiếu sáng tổng thể và chiếu sáng vùng. Và trước tiên, bạn cần nắm bắt các vấn đề cơ bản trong thiết kế chiếu sáng. Archi.vn sẽ hướng dẫn bạn cách định hướng chiếu sáng cho một khu vực hay một phòng để bạn có thể biết cách sử dụng kết hợp hay riêng biệt cách chiếu sáng nhân tạo và chiếu sáng ngoài trời.
 
Những lưu ý nên biết về thiết kế chiếu sáng - Archi 

Hệ thống chiếu sáng

Việc bố trí chiếu sáng sẽ đơn giản hơn nhiều nếu như bạn hiểu về hệ thống chiếu sáng. Việc hiểu về hệ thống chiếu sáng cũng giúp bạn có thể bố trí chiếu sáng sao cho phù hợp với từng không gian. Biết cách tạo điểm nhấn chiếu sáng tại các vị trí quan trọng của ngôi nhà.
 
Với một hệ thống chiếu sáng, cần phải có đủ 3 yếu tố căn bản, đó là nguồn sáng, ánh sáng nền và ánh sáng bổ trợ. Nguồn sáng là các thiết bị tạo ra ánh sáng, cũng có thể là mặt trời, ánh sáng bổ trợ là ánh sáng thêm vào để tạo sự hài hòa cho không gian, hay tạo bóng đổ cho đồ vật, và ánh sáng nền là ánh sáng được sử dụng làm nổi bật đồ vật từ khung nền. Để dễ hình dung, bạn hãy tưởng tượng, bạn có một lọ hoa trong căn phòng, nó được chiếu sáng bởi ánh sáng mặt trời (nguồn sáng) từ cửa sổ bên phải, và bạn thêm một bóng đèn ở bên trái (ánh sáng bổ trợ) ngược mặt trời để làm mềm ánh sáng mặt trời và tạo bóng đổ cho lọ hoa. Cuối cùng, bạn thêm vào ánh sáng phía sau lọ hoa (ánh sáng nền), lúc này tạo cảm giác lọ hoa như được tách khỏi phần khung nền nhờ chiếu sáng. Theo lý thuyết đơn giản này, bạn có thể bố trí ánh sáng nghệ thuật, ánh sáng ảo giác, và hữu dụng hơn nữa bạn có thể dùng để trang trí nhà cửa bằng ánh sáng.
 
Những lưu ý nên biết về thiết kế chiếu sáng - Archi 

Chọn lựa ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo

Chất lượng và lượng ánh sáng nhiều hay ít cho một căn phòng phụ thuộc vào cách điều tiết nguồn ánh sáng tự nhiên chiếu vào căn phòng. Nếu căn phòng của bạn có cửa sổ ở hướng Đông, thì vào buổi sáng căn phòng sẽ tràn ngập ánh nắng trong khi buổi chiều thì không có ánh sáng mặt trời, lúc này bạn cần có thêm ánh sáng nhân tạo. Với căn phòng hướng Đông đều có thể nhận được lượng ánh sáng tự nhiên một cách tối đa. Với căn phòng hướng Tây, bạn sẽ bị ánh nắng nóng chiếu suốt cả ngày, và thường thì căn phòng hướng này phải nhận ánh nắng chói khi hè đến. Căn phòng hướng Bắc thường phải chịu ánh nắng gắt hơn về mùa hè và những cơn gió lạnh, khó chịu về mùa đông. Với căn phòng mở cửa sổ là nhìn ra hướng Nam, đây là hướng tốt về kiến trúc, có đủ ánh sáng ấm áp cho cả ngày. Với những phòng khác không được ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp, bạn cần thiết kế, bố trí thêm thiết bị chiếu sáng cố định treo tường hay đặt ở trần nhà.
 
Những lưu ý nên biết về thiết kế chiếu sáng - Archi
 

Phối cảnh mặt bằng chiếu sáng

Nếu bạn xây dựng một ngôi nhà mới, hoặc đang lên kế hoạch sửa sang lại nhà cửa cho gia đình mình, bạn nên thiết kế mặt bằng hệ thống chiếu sáng song song với thiết kế hệ thống cấp nước sinh hoạt trong nhà. Bạn cần đặc biệt lưu ý cách bố trí chiếu sáng trong các căn phòng khác nhau của ngôi nhà. Bạn nên xét đến tuổi tác của người sống trong phòng, cũng như các nguồn sáng chính khi sử dụng Ví dụ nguồn sáng khi xem TV, khi đọc sách, khi nghỉ ngơi…
 
 Những lưu ý nên biết về thiết kế chiếu sáng - Archi
 
Bạn cũng nên  lưu tâm đến mục đích sử dụng của căn phòng để có phương án bố trí chiếu sáng trên mặt bằng phối cảnh. Phòng ngủ cần có ánh sáng nhẹ nhàng cho việc nghỉ ngơi, trong khi phòng khách và phòng ăn thì phải đủ sáng để tạo cảm giác vui vẻ. Hãy xác định vị trí các điểm đặt ổ cắm, công tắc đèn cho phù hợp với công năng mỗi phòng. Nguồn sáng tự nhiên cũng sẽ ảnh hưởng tới vị trí đặt các thiết bị chiếu sáng chính trong phòng. Hơn nữa, bản vẽ mặt bằng chiếu sáng còn cung cấp thông tin về điện áp các bóng đèn, điện áp tối đa, tối thiểu của chiếu sáng trong nhà và ngoài nhà. Cuối cùng, bạn cũng cần phải sử dụng mặt bằng chiếu sáng để đi mua các loại mua bóng đèn và thiết bị điện dành cho việc lắp đặt.
 
Lục Bảo (Archi.vn)

Tin cùng chuyên mục