NHÀ ĐẤT HOT

Cửa khép dần với biệt thự, căn hộ cao cấp

Hạn chế phát triển nhà ở cao cấp (biệt thự, căn hộ chung cư có diện tích từ 120m2 trở lên), tối đa không quá 20% trong tổng số nhà ở thương mại xây dựng mới.

Đồng thời, tăng tỷ lệ nhà chung cư cao tầng với quy mô diện tích căn hộ đa dạng, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Các dự án phát triển nhà ở tại Hà Nội và TP.HCM phải có tỷ lệ nhà chung cư trên 80%.

Đó là một trong 5 đề xuất chính mà Cục Quản lý Nhà và Thị trường BĐS, Bộ Xây dựng đã trình lên văn phòng Bộ này trong văn bản đánh giá tình hình thị trường 6 tháng đầu năm và đề xuất một số giải pháp phù hợp nhằm phát triển ổn định, hiệu quả thị trường.

Theo đó, việc đa dạng hóa cơ cấu sản phẩm trong các dự án phát triển nhà ở phải xuất phát từ khâu quy hoạch, chấp thuận chủ trương đầu tư và quản lý đầu tư theo quy hoạch.

Không triển khai các dự án không có khả năng kết nối hạ tầng, cung cấp dịch vụ đô thị; thực hiện nghiêm túc quy định về hình thức chia lô, bán nền, bán nhà xây thô trong các dự án phát triển nhà ở; kiểm soát chặt chẽ tiến độ cam kết của các chủ đầu tư trong việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ và hoàn thiện nhà ở.

Sớm có cơ chế, chính sách phù hợp để phát triển mạnh nhà ở cho thuê, kể cả nhà ở xã hội đâu tư từ ngân sách Nhà nước và nhà ở cho thuê do doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân đầu tư phục vụ nhu cầu thuê nhà ở của người dân khu vực đô thị, công nhân tại các khu công nghiệp, nhà ở công vụ, nhà ở cho cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang.

Trước đó, căn cứ đợt kiểm tra đầu tháng 4/2011 của Sở Xây dựng Hà Nội, đến tháng 6/2011, Cục này đã có báo cáo gửi Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân về tình hình thực hiện dự án và sử dụng nhà ở tại 18 dự án khu đô thị mới, khu nhà ở trên địa bàn Thủ đô.

Kết quả cho thấy, các khu đô thị được chủ yếu khởi công xây dựng từ năm 1996-2004. Tỷ lệ cơ cấu nhà ở thấp tầng và chung cư cao tầng theo thiết kế không đồng đều và thiếu cân đối. Nhà thấp tầng chiếm tỷ lệ cao tại các dự án gần và xa trung tâm thành phố.

Ví dụ dự án Khu đô thị mới Trung Yên, nhà thấp tầng chiếm 66,3%, nhà chung cư cao tầng chiếm 33,7%; Dự án Khu nhà ở Quang Minh I và II, nhà thấp tầng là 100%; dự án Khu đô thị mới Định Công, con số này là 60,2% trong tổng số nhà ở; dự án Khu đô thị mới Văn Quán là 55,7%. Với những dự án triển khai gần đây, chênh lệch tỷ lệ này đã dần dần được kéo xuống.

Tuy nhiên thực trạng dự án triển khai chậm từ 3-5 năm, một số chưa hoàn chỉnh việc đầu tư xây dựng đồng bộ các hạng mục hạ tầng kỹ thuật như Khu đô thị mới Mỗ Lao, Khu đô thị Quang Minh I và II dẫn đến tình trạng đã bàn giao nhà và người dân đã về ở nhưng vẫn chưa hoàn thành việc đầu tư xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật như điện, nước, đấu nối hạ tầng và khớp nối giao thông, vẫn rất phổ biến.

Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng hạ tầng xã hội của các dự án như trường học, bệnh viện, công viên, khu vui chơi, khu thương mại dịch vụ, các tiện ích công cộng... thì hầu hết khu đô thị chưa đầu tư đồng bộ và hoàn thành các hạng mục như đã được phê duyệt.

Cục Quản lý nhà và Thị trường BĐS cho rằng, một tỷ lệ không nhỏ nhà biệt thự, nhà liền kề chưa hoàn thiện, chưa đưa vào sử dụng tại các khu đô thị diễn ra phổ biến đã gây ảnh hưởng tiêu cực về kinh tế xã hội, gây lãng rất lớn về tài nguyên đất, tiền của, nguồn lực của nhân dân và xã hội, gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng xấu tới tình hình an ninh xã hội và môi trường đô thị.

Dự thảo Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030 mà Bộ Xây dựng trình Chính phủ hồi đầu năm 2011 cũng chỉ ra, tính đến năm 2009, toàn quốc có gần 30 triệu ngôi nhà/căn hộ. Trong đó, nhà ở riêng lẻ chiếm tới 98,66%, còn nhà chung cư mới chỉ đạt 1,23%.

Ở khu vực đô thị, tỷ lệ nhà chung cư đạt mức 226.854 căn, chiếm gần 4% trong tổng số trên 6 triệu ngôi nhà/căn hộ của thị trường.

Để đáp ứng nhu cầu nhà ở khu vực đô thị, kéo giá căn hộ giảm xuống, đến năm 2020, một trong nhiều biện pháp mà Bộ Xây dựng đưa ra là tăng tỷ lệ nhà chung cư cao tầng, từ mức xấp xỉ 4% hiện tại lên 15%.

Tại khu vực Hà Nội, tỷ lệ chung cư sẽ đạt 25-30% (hiện tại là 17%); tại TP.HCM, con số này dự kiến đạt 18-20% (hiện tại là 6%); tại các đô thị loại I tỷ lệ nhà ở chung cư đạt 15% (hiện tại là 4-6%); tại các đô thị khác tỷ lệ nhà ở chung cư đạt 5-7%. Điều này được cho, vừa có tác dụng tiết kiệm quỹ đất, vừa tạo diện mạo hiện đại, văn minh đô thị.

Tin cùng chuyên mục