NHÀ ĐẤT HOT

Lãi suất giảm cơ hội cho thị trường bất động sản

Thông tin giảm lãi suất ngân hàng đang là một tín hiệu tích cực đối với thị trường bất động sản. Nhiều chuyên gia nhận định, thị trường bất động sản Hà Nội đã tạm ngừng đợt lao dốc, bắt đầu chờ đợi những tín hiệu mới.

Thông tin giảm lãi suất ngân hàng đang là một tín hiệu tích cực đối với thị trường bất động sản.

Một tuần trở lại đây thị trường liên tiếp đón nhận thông tin giảm lãi suất từ các “ông lớn” quốc doanh. "Sóng" giảm lãi suất cho vay, được khởi phát từ trung tuần tháng 2/2012 từ BIDV.Vietcombank, Vietinbank cũng bước vào cuộc đua giảm lãi suất. Sau đó lan đến các ngân hàng khác như Agribank, ACB, VIP, VPBank, TienphongBank và cả vài ba ngân hàng cổ phần.

Sau khi ngân hàng đồng loạt hạ lãi suất, nhiều nhà đầu tư đã bắt đầu tính đến chuyện rút tiền tiết kiệm để chuyển sang kênh đầu tư khác trong đó bất động sản là ưu tiên số 1.

Trong thông điệp mới đây của Thống đốc Ngân hàng nhà nước Nguyễn Văn Bình, cuối năm 2011, lãi suất cho vay đã giảm được một phần về 17 - 19%. Hai tháng đầu năm 2012, tình hình tiếp tục diễn biến tích cực, thanh khoản đã không còn căng như trước. Lãi suất liên ngân hàng từ một vài ngày nay giảm về dưới 10% một năm. Một số ngân hàng thương mại nhỏ cũng bắt đầu giảm dần lãi suất huy động về dưới 14%.

Thông tin này khiến nhiều nhà đầu tư bắt đầu tính đến việc chuyển hướng đầu tư bởi trên thực tế gửi tiết kiệm không còn là phương án tối ưu. Cùng với việc Chính phủ đồng ý đưa bất động sản ra khỏi lĩnh vực phi sản xuất, nhiều người cho rằng đây là tín hiệu tốt với thị trường bất động sản.

Theo ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, thị trường bất động sản năm nay sẽ có lợi hơn cho người mua bởi thị trường minh bạch hơn, cam kết của chủ đầu tư tốt hơn.

Một trong những phân khúc mà nhà đầu tư đang quan tâm đó là bất động sản nghỉ dưỡng ven đô với mức giá trên dưới 1 tỷ đồng. Chị Đỗ Quỳnh Anh, một nhà đầu tư cho rằng, những dự án ven đô có giá trên 20 triệu đồng/m2 sẽ khó bán bởi giá giải phóng mặt bằng dự án rẻ, cộng với cơ sở hạ tầng không cao. Những dự án có mức giá dưới 5 triệu đồng/m2 ven đô đang hấp dẫn bởi đây là giá thực. Một điều quan trọng cần lưu ý khi mua những sản phẩm bất động sản này là điều kiện giao thông, cơ sở hạ tầng, phân lô rõ ràng và có nhà mẫu hoàn chỉnh.

Theo ông Lê Quốc Lương, giám đốc công ty Thăng Long Xanh, thị trường đang bắt đầu ấm lên trong khi lãi xuất đang giảm, đây là cơ hội cho những nhà đầu tư nhanh nhạy để đầu tư. Thời điểm này, khách hàng đầu tư sẽ có cơ hội chọn lựa những lô đất vị trí đẹp, giao thông thuận tiện với giá hợp lý.

Đơn vị này đã kịp thời điều chỉnh mô hình kinh doanh để tăng số lượng căn biệt thự trong khu nhưng quy mô biệt thự chỉ 300m2 để sản phẩm có giá dưới 1 tỉ đồng/căn biệt thự với thanh toán dài trong vòng 1 năm giúp đón đầu thị trường.

Sắp tới đây, công ty Thăng Long Xanh sẽ chào bán đợt 2 dự án Zen resort với phân khu Điền Viên Thôn với hàng loạt ngôi nhà có giá chỉ từ 850 triệu đồng. Công ty cũng đưa ra ba dạng sản phẩm biệt thự để khách hàng lựa chọn: hoàn thiện, xây thô và đất nền. Hiện nay, dự án đang tiến hành xây dựng hạ tầng và dự kiến tháng 4/2012 này sẽ cho ra mắt nhà mẫu.

Nhận định về triển vọng thị trường, ông Phan Xuân Cần, Chủ tịch HĐQT Công ty Tư vấn BĐS Soho Vietnam, cho rằng, cho dù có biến động, song BĐS vẫn luôn là kênh đầu tư hấp dẫn, đặc biệt là giới có tiền ở Hà Nội vẫn “say” đầu tư bất động sản.

Hà Nam - DOTHI

Tin cùng chuyên mục