NHÀ ĐẤT HOT

Cho người nước ngoài mua nhà: Tác động lớn đến thị trường BĐS

MBND - Với đa số phiếu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Nhà ở sửa đổi với điểm mới đáng chú ý là cho phép người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam.

MBND - Với đa số phiếu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Nhà ở sửa đổi với điểm mới đáng chú ý là cho phép người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam.

Các chuyên gia, nhà phát triển bất động sản, người nước ngoài tại VN đều cho rằng quyết định này sẽ tác động lớn tới thị trường VN.

Sẽ tác động đáng kể đến thị trường BĐS

Đây là thông tin đang được quan tâm trên thị trường BDS nhất lúc này. Theo ông Timothy Horton –Tổng Giám Đốc Cushman & Wakefield Việt Nam, quyết định này sẽ khiến nguồn cầu đầu tư vào Việt Nam tăng lên trên khắp khu vực, từ những quốc gia vốn đang tìm kiếm thị trường đầu tư ở nước ngoài và có giá thành không quá đắt như tại Việt Nam.
Tương tự, ông Nguyễn Văn Đực - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đồng thời là Tổng Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành – cho rằng quyết định này tác động đáng kể tới thị trường BĐS Việt Nam nói chung.

“Hiện có hơn 100.000 người  nước ngoài sinh sống dài hạn tại VN. Tất nhiên trong đó có nhiều người có nhu cầu rất bức thiết về nhà ở nhưng lâu nay vẫn phải thuê. Chỉ cần 10% trong số 100.000 người  này mua nhà, thị trường cũng đã có thay đổi đáng kể”, ông Đực nhận định.

Đó là chưa kể đối tượng Việt kiều, nhóm được cho là đối tượng có nhu cầu mua nhà rất lớn hiện nay song lâu  nay vẫn bị vướng do không còn quốc tịch Việt Nam.

“Vợ chồng chúng tôi không còn quốc tịch Việt Nam nên lâu nay vẫn phải thuê nhà. Đây là thời điểm chúng tôi cân nhắc mua cho mình căn nhà ổn định. Khả năng chúng tôi chọn nhà tại quận 2, nơi tôi đang thuê ở, hoặc quận 7, nơi tôi đang làm việc”, ông Peter Do, đang sống và làm việc tại TP.HCM, cho biết.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM – cũng nhận định, việc mở cửa thông thoáng cho người nước ngoài được mua nhà ở sẽ giúp tăng tổng cầu cho thị trường bất động sản, đặc biệt là thị trường thứ cấp.

Theo đánh giá của ông Vũ Thanh Tú, Giám đốc Nghiên cứu của Công ty Chứng khoán Bản Việt tại TP.HCM - các điều khoản sửa đổi, bổ sung này là những bước tích cực để phát triển một thị trường bất động sản cân bằng, minh bạch và ổn định hơn.

Ngoài ra, việc nới lỏng các điều kiện cho phép người nước ngoài sở hữu nhà, đặc biệt là với người Việt Nam định cư ở nước ngoài, sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu, điều này sẽ giúp cải thiện thanh khoản của thị trường, đặc biệt là loại hình nhà ở dân dụng phân khúc trung cấp và cao cấp, cũng như bất động sản nghỉ dưỡng.

Cùng quan điểm này, rất nhiều người Việt Nam tin rằng, việc người nước ngoài được mua nhà sẽ giúp họ yên tâm làm việc, ổn định lâu dài và thu hút đầu tư nhiều hơn. Tuy nhiên, có những ý kiến yêu cầu phải giới hạn số lượng và giá trị căn nhà mà người nước ngoài được mua để tránh những hệ lụy về sau, nhất là về mặt an ninh quốc phòng.

Phân khúc nhà cao cấp sẽ lên hương

Theo ông Đực phân tích, phân khúc nhà cao cấp sẽ chịu ảnh hưởng lớn nhất, bởi đây là phân khúc phù hợp với người nước ngoài.

Đây là tin tức hết sức tốt lành với những nhà phát triển BĐS cao cấp, bởi trong mấy năm qua, khi kinh tế khugnr hoảng và hiện vẫn chưa thoát khỏi thời kỳ khó khăn, thị trường căn hộ cao cấp ở VN được đánh giá là có nhiều khó khăn hơn cả, lượng tồn kho cao. Có thời điểm, lượng tiêu thụ những căn hộ này hầu như rất thấp, gần như đóng băng.

Cùng chia sẻ quan điểm của ông Đực, ông Timothy Horton cũng dự báo rằng ở phân khúc nhà ở trung cấp và cao cấp, lượng cung được hấp thụ sẽ tăng dần.

“Mức giá của phân khúc trung và cao cấp vượt xa so với túi tiền của số đông người dân Việt Nam nhưng lại khá vừa phải so với kinh phí của các nhà đầu tư khu vực”, ông Timothy Horton nhận xét.

Tương tự, ông Vũ Thanh Tú, Giám đốc Nghiên cứu của Công ty Chứng khoán Bản Việt tại TP.HCM – cũng cho rằng các nhà phát triển BĐS cao cấp sẽ hưởng lợi sau quyết định này.

“Chúng tôi tin rằng CTCP Tập đoàn Vingroup-(VIC), CTCP Tập đoàn Hà Đô (HDG), CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR), CTCP Đầu tư Kinh doanh nhà Khang Điền (KDH) và Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIG) sẽ là những công ty được hưởng lợi nhiều nhất từ việc thông qua luật sửa đổi này”, ông Tú cho biết.

Tin cùng chuyên mục