NHÀ ĐẤT HOT

Giường kê thẳng với cửa có được không

Phòng ngủ của vợ chồng tôi có giường, tủ đựng đồ và tủ kệ ti vi, hai bàn làm việc và hai bàn đầu giường. Chúng tôi đi siêu thị thấy thích thì mua về.

Hai vợ chồng hì hụi sắp đặt cả buổi. Có người đến chơi, nói rằng tôi kê giường không đúng vì một phần của cái giường nằm thẳng với cửa. Họ bảo như vậy là không tốt! Xin hỏi có chuyện đó không? Vậy kê thế nào cho đúng?

Trả lời

Vấn đề bạn hỏi được gọi là “trực xung trong nội thất” tức là bàn về cách bố trí đồ đạc trong nhà sao cho hợp lý, không gây ra các bất tiện, bất an trong quá trình sử dụng. Một căn phòng vuông vức có thể sẽ trở nên góc cạnh gồ ghề nếu không biết cách bố trí đồ đạc. Các vật dụng mang tính tĩnh và sử dụng lâu dài như giường ngủ, bàn làm việc cần tránh kê thẳng hàng với cửa đi và cửa sổ.

Vì nếu giường nằm gặp ngay cửa đi mở vào thì dễ bị gió lùa, người ngoài bước vào đột ngột gây giật mình, người trong phòng thấy thiếu thoải mái riêng tư. Luồng khí từ cửa đi mở vào gặp giường hay bàn làm việc gọi là trực xung (có thể kiểm nghiệm điều này bằng cách đóng kín cửa sổ, rồi đóng và mở cửa đi vào phòng, bạn sẽ nghe thấy ngay tiếng kính cửa sổ rung lên rõ rệt do luồng khí chuyển động).

Nếu kê giường ngay dưới cửa sổ thì sẽ gây chói mắt, có thể thêm mưa tạt gió hắt hoặc hứng bụi bên ngoài (nếu không bố trí cửa và rèm che chắn phù hợp). Do đó, việc bạn kê khá nhiều đồ đạc trong phòng theo kiểu “thích thì mua về” sẽ làm phòng ngủ chật chội và giường ngủ bị nằm ngay tại vị trí cửa như bạn mô tả.

Tuy nhiên, cần phải xem xét thêm là diện tích nhà bạn và bố cục phòng ngủ có thể xoay xở được nhiều không. Vì nếu phòng chỉ rộng khoảng 3m thì giường chắc chắn sẽ “dính” một phần cửa khi mở vào.

Còn nếu kê bàn hoặc giường khuất hẳn vể một góc phòng thì người bên trong xoay lưng lại cửa dễ bị giật mình khi có người ra vào phòng. Xét về cân bằng âm dương thì phần đầu giường ngủ mang tính âm (cần yên tĩnh, tối hơn so với cuối chân giường) nên cần đặt trong vùng âm (ít gió và ánh sáng chiếu trực tiếp).

Còn phần bên hông và chân giường là vùng đi lại thuộc dương nên có thể gần lối đi, cửa sổ hoặc cửa ra vào. Vì vậy, nếu phòng chật thì chỉ cần cửa mở vào không thẳng ngay đầu giường là ổn.

(Theo SGTT)

Tin cùng chuyên mục