NHÀ ĐẤT HOT

Tương lai Hà Nội xanh trong tay chủ nhân mới

Nhiều thế hệ thanh niên Hà Nội đã đem sức lực, nhiệt tình tuổi trẻ đắp đường, xây công viên. Đến giờ, lớp chủ nhân mới có thể góp công nhiều hơn cho một thành phố Xanh mơ ước, nhân lên nhiều lần những mét khối đào đắp, những mét vuông thảm cỏ, cây xanh...

Vành đai Xanh Sông Nhuệ là "hàng rào" khống chế, giảm bớt các dự án BĐS trong... vùng cấm.

Loại bỏ dự án tỷ “đô” vì phạm... hành lang xanh

Ý tưởng “Hành lang Xanh” ưu tiên dành 70% diện tích đất đai cây xanh, hàng ngàn ha mặt nước là “cửa” giúp liên danh tư vấn PPJ được lựa chọn làm tư vấn quy hoạch Hà Nội.

Từ 2006, thành viên của PPJ – Posco E&C đã được biết đến qua dự án bất động sản tại An Khánh. Năm 2007, trên nền ruộng lúa Đồng Trúc Ngọc Liệp, Posco lại đề xuất một viễn cảnh đô thị hoành tráng, trị giá đến hàng tỷ USD.

Nhưng trong phương án quy hoạch PPJ đề xuất, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng lần thứ 3 vừa qua, siêu dự án bất động sản trị giá nhiều tỷ USD ấy đã bị loại bỏ bỏi lý do nó nằm lọt trong khu vực “Hành lang Xanh” quý giá mới thành hình. PPJ “ghi điểm” bằng bước nhún mình, can đảm của Posco.

Năm 2009 cũng khép lại với nhiều sự kiện, việc làm nức lòng của Hà Nội. Đầu năm thành phố quyết định dừng dự án xây khách sạn 5 sao trong công viên. Giữa năm, thêm hàng loạt các văn bản chỉ đạo kiên quyết bảo vệ môi trường, cảnh quan cây xanh, sông hồ Hà Nội. Trong năm, thành phố cũng không ngừng những dự án xử lý ô nhiễm môi trường sông Tô Lịch, sông Nhuệ và nạo vét sông Đáy.

Hà Nội mang trong mình truyền thống của một thành phố giữa chiến tranh vẫn hàng vạn người dân tự nguyện lao động công ích, vét bùn nơi ao tù nước đọng, đào hồ đắp đảo làm vườn hoa công viên. Một thời mải mê với liên doanh, liên kết, có những cái gật đầu cho việc xắn đất công viên làm khách sạn, xây dựng Disneyland.

Giờ đây, cả thành phố lại dấy lên các hoạt động, phong trào bảo vệ môi trường. Từ Quốc hội, những chủ trương ưu tiên diện tích làm vành đai xanh sông Nhuệ rồi xây dựng hành lang xanh sông Tích, sông Đáy... cũng được khẳng định. Tương lai cho một thành phố Xanh, phát triển bền vững đã mở ra những hướng khả quan.

Ai là người xây nên Thành phố Xanh

Tại cuộc báo cáo QH lần 3 , thay vì phải nhận xét đồ án, một nhà giáo già đã nhắn nhủ: “Chúng tôi giờ 70-80 tuổi, bản quy hoạch thành phố cho 20-40 năm tới, không chỉ chúng tôi  mà nhiều vị trẻ hơn đang ngồi đây cũng không có cơ hội nhìn thấy Hà Nội đến 2030 tầm nhìn 2050. Vậy nên bản quy hoạch này chính là tương lai của các thế hệ trẻ thủ đô. Hãy dành cho họ cơ hội tham gia đóng góp”.
 
Tương lai Hà Nội xanh trong tay chủ nhân mới
Duy trì hành lang xanh sông Tích, sông Đáy là yêu cầu được khẳng định nhiều lần của nhà nước.

Nhiều thế hệ thanh niên Hà Nội có quyền tự hào vì đã đem sức lực, nhiệt tình tuổi trẻ xây dựng thành phố. Bao nhiêu bàn tay, bao nhiêu con người đã chở đất bãi đắp đường Thanh Niên; vét bùn trồng cây làm nên công viên Thống Nhất, Thủ Lệ, Thanh Nhàn; nạo vét hồ Thành Công, Giảng Võ, Xã Đàn; đắp đê trồng cây trên Nghi Tàm, Yên Phụ, vét sạch hàng chục km sông Tô…

Thế hệ con cháu ngày nay - hàng triệu bạn trẻ vốn sẵn nhiệt huyết lại thêm được đào tạo, có trình độ. Hàng ngàn hàng vạn người là các KTS, kỹ sư xây dựng, thuỷ lợi, kinh tế, nông nghiệp, sinh thái, CNTT... Chủ nhân thành phố trong thời đại mới có khả năng đóng góp nhiều hơn vào sự nghiệp xây dựng thành phố Xanh mơ ước, nhân lên gấp nhiều lần những mét khối đào đắp, những mét vuông thảm cỏ hay số cây mới trồng, hoặc chỉ là vài sáng kiến  nhỏ lẻ có tính nghiệp dư.

Tuy vậy khó tránh những trở ngại làm hạn chế nhiệt tình đóng góp xây dựng thủ đô của các công dân trẻ. Đó là thông tin thực trạng quản lý thành phố tiếp cận rất khó khăn, trong khi hạ tầng  vật lý của CNTT của Hà Nội đã tương đối hoàn  chỉnh. Nghịch lý cần thay  đổi ấy lại nằm trong tay .

Chỉ cần thành phố cung cấp dữ liệu sử dụng đất đai, định hướng quy hoạch. Những công dân tương lai của thành phố Xanh sẽ cống hiến những sáng tạo đột phá. Những chủ nhân trẻ mong muốn xây dựng tương lai bằng bàn tay và cả trái tim với khối óc minh mẫn, chứ không chỉ là vẽ cảnh chép vượt vũ môn để hóa rồng một cách hình tượng, phi thực.

Trần Huy Ánh

Tin cùng chuyên mục