NHÀ ĐẤT HOT

Đất khu ẩm thực gần trung tâm Sài Gòn 200 triệu đồng mỗi m2

Tuyến đường Phan Xích Long (Phú Nhuận) sát khu vực quận 1 đang lắp đầy thương hiệu ẩm thực (F&B) lớn và thuần Việt có giá trung bình 200 triệu đồng một m2 đất mặt tiền, thuộc nhóm top của địa bàn, theo Propzy.


Đơn vị này vừa công bố báo cáo thị trường nhà phố quận Phú Nhuận 9 tháng đầu năm. Đây là nghiên cứu thí điểm trên địa bàn nhỏ, sau đó sẽ mở rộng ra nhiều quận, huyện khác trên toàn TP HCM. Báo cáo này đặc biệt nhấn mạnh đến giá trị của những khu "đất vàng" và thực trạng giao dịch nhà phố của quận Phú Nhuận.

Theo đó, đường Phan Xích Long cách khu vực quận 1 và quận 3 bởi cây cầu Hoàng Hoa Thám dù nằm trong khu mới phát triển sau này nhưng đã lọt vào top những tuyến phố có giá trị cao, khoảng 200 triệu đồng mỗi m2, vượt qua cả những tuyến đường lớn đã tồn tại trước đó rất lâu như Phan Đăng Lưu (120-150 triệu đồng một m2), Phan Đình Phùng (130-160 triệu đồng).

Đơn vị này lý giải nguyên nhân một tuyến phố thuộc khu mới phát triển như Phan Xích Long có thể vươn lên mức giá vượt qua những tuyến đường truyền thống là do tác động quy hoạch đã mang lại diện mạo mới cho giá trị bất động sản.

Propzy nhận định, trong 24 quận, huyện trên địa bàn TP HCM, Phú Nhuận có sự ổn định về mặt dân cư, dân số, không bị xáo trộn nhiều. Tuy nhiên, sự hình thành và phát triển của quận lại gắn liền với các quận 1, 3, Bình Thạnh. Đợt quy hoạch được xem là lớn nhất và có ảnh hưởng đến giá nhà đất khu vực này là quy hoạch cải thiện và hoàn thành tuyến đường dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Hiện nay tuyến đường dọc theo kênh là Hoàng Sa (liền kề các quận 1, 3, Tân Bình) và Trường Sa (quận Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình).

Hai tuyến đường mới này sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng đã thay đổi hoàn toàn thói quen di chuyển, phương tiện giao thông và từ đó tác động trực tiếp đến sức hút của các khu vực mới phát triển và khu Phan Xích Long là ví dụ điển hình.

Khảo sát này cũng đề cập đến nhà phố trong hẻm tại quận Phú Nhuận có giá nằm trong ngưỡng 30-50 triệu đồng một m2, tùy theo tuyến hẻm được quy hoạch. Cá biệt một số vị trí hẻm lưu thông thuận lợi, giá có thể đạt đến 60-70 triệu đồng mỗi m2.

Về lực mua bán nhà đất, quận Phú Nhuận giao dịch thuận lợi hơn hẳn các khu vực khác về tính pháp lý, chỉ có một số ít bất động sản bị hạn chế trong vấn đề cập nhật thừa kế. 9 tháng đầu năm (số liệu đến 15/9/2016), tổng số giao dịch được ghi nhận tại địa bàn này là 1.779 nhà đất. Trong đó, các giao dịch có giá trị 1,5-3 tỷ đồng một sản phẩm chiếm 35%, nhóm nhà đất trị giá 5-7 tỷ đồng chiếm 30%. Đây cũng là hai phân khúc giá chủ đạo trong khu vực này. Loại sản phẩm thường giao dịch là nhà phố trong hẻm, mua với mục đích để ở, diện tích trung bình thường nằm trong khoảng từ 35-70 m2.

Đối với nhà phố tại khu vực Phú Nhuận, đặc thù là khu vực ổn định. Tính pháp lý của bất động sản: giấy tờ, thủ tục trong giao dịch cũng nhanh chóng hơn so với các quận khác và không có nhiều vướng mắc.

Đơn vị này đánh giá, từ Phú Nhuận có thể di chuyển khắp các khu vực khác và di chuyển vào trung tâm thành phố, nên địa bàn này thường được chọn là nơi để đặt văn phòng kết hợp với nhà ở. Khá nhiều nhà đầu tư lựa chọn hình thức mua các thửa đất lớn rồi chia nhỏ để xây dựng với diện tích đất 35-45 m2 kết cấu một trệt, một lửng, 2 lầu sân thượng, sau đó bán lại với tầm giá 4,5-5,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, nếu muốn mua nhà tại quận liền kề trung tâm Sài Gòn này với dòng tiền 1,2-2 tỷ, vẫn còn một số lượng nhà phố diện tích nhỏ tập trung ở các khu vực dọc tuyến đường sắt Bắc Nam.

Theo tác giả Vũ Lê - Báo VnExpress.

Tin cùng chuyên mục