NHÀ ĐẤT HOT

Mua bán nhà bằng giấy viết tay được công nhận

Từ hôm nay, nhà đất mua bán chỉ bằng giấy viết tay trước ngày 1/7/2014 cũng được cấp ‘sổ đỏ’.

Đây là điểm mới trong Nghị định số 01/2017/NĐ-CP có hiệu lực từ hôm nay với nhiều quy định nới lỏng, hợp thức hóa cho người dân mua bán nhà đất bằng giấy tờ viết tay. Cụ thể:

- Người dân đang sử dụng đất do nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho từ ngày 1/1/2008 đến trước ngày 1/7/2014 (ngày Luật đất đai 2013 có hiệu lực), có giấy tờ về quyền sử dụng đất thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (giấy chủ quyền nhà, đất) lần đầu mà không phải làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất.

- Người dân đang sử dụng đất do nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho từ trước ngày 1/1/2008, sử dụng đất do nhận thừa kế trước ngày 1/7/2014 (không có các giấy tờ về quyền sử dụng đất) cũng được cấp chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất không bị buộc phải làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất. Các cơ quan tiếp nhận hồ sơ không được bắt buộc người nhận chuyển nhượng phải nộp các hợp đồng, văn bản chuyển quyền sử dụng đất theo quy định.

Đây là lần thứ 3, các quy định nới lỏng thời hạn hợp thức hóa cho người dân mua đất bằng giấy viết tay được ban hành. Trước đó, năm 2007, người dân được hợp thức hóa việc mua đất bằng giấy viết tay trước ngày 1/7/2004 (ngày Luật đất đai 2003 có hiệu lực); năm 2014, Nhà nước cho phép hợp thức hóa việc mua đất bằng giấy viết tay trước ngày 1/1/2008.

Ngoài ra, Nghị định 01 còn quy định rút ngắn thời gian đối với nhiều thủ tục hành chính, cụ thể:

- Thủ tục đăng ký, cấp ‘sổ đỏ’ cho cá nhân và tổ chức tối đa là 15 ngày, quy định cũ 30 ngày.

- Đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền trên đất; xử lý hợp đồng thế chấp, góp vốn; kê biên bán đấu giá tài sản... không quá 10 ngày, quy định cũ không quá 15 ngày.

- Cấp lại ‘sổ đỏ’ bị mất không quá 10 ngày, quy định cũ không quá 30 ngày.

- Thủ tục đăng ký biến động do đổi tên người sử dụng đất hoặc thay đổi về hình dạng, kích thước, diện tích, số hiệu, địa chỉ thửa đất hoặc thay đổi về nghĩa vụ tài chính.. còn 10 ngày, quy định cũ 15 ngày. Theo báo VnExpress

Tin cùng chuyên mục